การฆ่าตัวตายบางกรณีพระพุทธเจ้าก็ไม่ทรงตำหนิ

Post Reply
Nadda
Posts: 258
Joined: Tue 05 May 2009 8:20 pm

การฆ่าตัวตายบางกรณีพระพุทธเจ้าก็ไม่ทรงตำหนิ

Post by Nadda »

บางกรณีก็ทรงตำหนิและบางกรณีพระพุทธเจ้าก็ไม่ทรงตำหนิ คือว่าถ้าฆ่าตัวตายแล้วได้ผลที่สมควรกว่า หรือสมควรแก่เหตุก็ไม่ทรงตำหนิ แต่ถ้าไม่สมควรแก่เหตุ หรือว่าทำใจไม่ดีเวลานั้นจิตใจไม่ดีก็ทรงตำหนิ แล้วแต่เงื่อนไขที่กระทำลงไปในเวลานั้นเป็นเงื่อนไขที่สมควรหรือไม่สมควร

1) พระฉันนะ (ไม่ใช่รูปเดียวกับที่ติดตามพระพุทธเจ้า) มีทุกขเวทนาบีบคั้นมาก พระสารีบุตรเมื่อทราบข่าวว่าพระฉันนะจะฆ่าตัวตายก็เดินทางมาเยี่ยมและพรรณาถึง ขันธ์ 5 แล้วห้ามไม่ให้พระฉันนะฆ่าตัวตาย

พระฉันนะตอบว่าท่านรู้พระอัธยาศัยและจะไม่ให้พระผู้มีพระภาคทรงตำหนิ
พระฉันนะ ฆ่าตัวตายแล้วก็สำเร็จมรรคผลเป็นพระอรหันต์ในขณะนั้น เรียกว่า ชีวิตสมสีสี

พระพุทธเจ้ากล่าวว่า "เราติเตียนผู้ที่ทำลายชีวิตนี้ทำลายกายนี้ แล้วก็ไปถือเอากายใหม่ แต่ถ้าทำลายกายนี้แล้วไม่ถือเอากายใหม่ เราไม่ติเตียน"

2) พระวักกลิ ท่านเดินทางกับลูกศิษย์เพื่อมาเฝ้าพระพุทธเจ้า ถึงกลางทางท่านเกิดเป็นอัมพาตเดินไม่ไหว จะให้ลูกศิษย์หามไปก็เกรงว่าจะเป็นความลำบากเกินไป ก็เลยขอให้ลูกศิษย์เดินทางล่วงหน้าไปก่อนไปกราบทูลพระพุทธเจ้าว่าท่านจะฆ่าตัวตายด้วยศัสตรา

พระพุทธเจ้าก็ฝากมาว่าการตายของเธอไม่เลวทีเดียวเพราะท่านทรงเห็นแล้วว่าท่านวักกลิเมื่อฆ่าตัวตายแล้วจะสำเร็จมรรคผล

3) พระโคธิกะ เป็นโรคเรื้อรัง ได้ฌาณก็เสื่อมเพราะฤทธิ์ของโรค จนในที่สุดท่านบอกว่าคติของปุถุชนไม่แน่นอน มันอาจจะไปอบายก็ได้ เพราะฉะนั้นทำฌาณให้เกิดขึ้นแล้วฆ่าตัวตายตอนที่ฌาณยังไม่เสื่อมเสียดีกว่า อย่างน้อยก็ได้ไปพรหมโลก แต่พอท่านจ่อมีดโกนเข้าไปท่านก็ได้สำเร็จอรหัตตผลพร้อมกับเสียชีวิต
Post Reply