ครบเครื่องเรื่องแบตเตอรี่ 105D31L 110D31L 115D31L

Post Reply
tong
Site Admin
Posts: 2386
Joined: Fri 01 May 2009 8:55 pm

ครบเครื่องเรื่องแบตเตอรี่ 105D31L 110D31L 115D31L

Post by tong »

คำเตือน รถสมัยใหม่เขาไม่แนะนำให้ถอดแบตออก จะต้องพ่วงแบตสำรองไว้ก่อนถอด เพราะว่ากล่องคอมพิวเตอร์จะถูกรีเซต กระจกไฟฟ้าจะต้องกดขึ้นสุดแล้วค้างไว้ 3 วินาที รถยุโรบอาจจะต้องเข้าศูนย์เสียเงินรีเชตค่าใหม่ นาฬิกาและเมมโมรี่วิทยุจะต้องตั้งใหม่

Panasonic http://www.rsbattery.com/
GS http://www.gsbattery.co.th/
3K http://www.3kbattery.co.th/
YUASA http://www.yuasathai.com/
Bolident http://www.siampangroup.com/
FB http://www.fbbattery.com/
PUMA http://www.thaipuma.com/

ประเภทต่างๆของแบตเตอรี่

แบตเตอรี่ชนิดตะกั่วกรด แบ่งออกตามลักษณะการใช้งานได้ เป็น 2 แบบ

1. แบบธรรมดา (Conventional) เป็นแบตเตอรี่ ที่ใช้โลหะตะกั่วผสมพลวงเหมาะกับการใช้งานทั่วไป

2. แบบไม่ต้องบำรุงรักษา (Maintenance Free) ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ประเภท

2.1 แบบผสมพลวงต่ำ เป็นเทคโนโลยีดั้งเดิมของทางยุโรปปัจจุบันไม่ค่อยนิยมใช้งาน เพราะอายุการใช้งานไม่ค่อยนาน และยังต้องดูแลการเติมน้ำกลั่นบ่อยกว่า

2.2 แบบไฮบริด (HYBRID) ใช้ตะกั่วผสมแคลเซียมในโครงแผ่นธาตุลบ เป็นเทคโนโลยีของญี่ปุ่น มีข้อดีคือ อายุการใช้งานทนทานกว่าแบตเตอรรี่ธรรมดา และไม่ต้องกังวลเรื่องเติมน้ำกลั่น การใช้งานจริงจึงสามารถเติมน้ำกลั่นทุกๆ 5,000 หรือ 10,000 กม. พร้อมกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติที่ทนทานกว่า Calcium MF ในภาวะที่ใช้งานหนัก (Deep Cycle Heaty Duty) เช่น รถบรรทุก,รถโดยสาร และรถรับจ้าง

2.3 แบบแคลเซียม แมนเทนแนนซ์ฟรี (Calcium Maintenance Free) ใช้ ตะกั่วผสมแคลเซียมทั้งในโครงแผ่นธาตุบวกและลบ มีคุณสมบัติดีกว่า HYBRID คือไม่ต้องเติมน้ำกลั่นตลอดอายุการใช้งาน แต่ในเมืองไทยที่มีอากาศร้อนดังนั้นอาจต้องมีการเติมน้ำกลั่นบ้าง ในเมืองไทยรถยนต์ที่ประกอบตั้งแต่ปี 2545 จะใช้แบตเตอรี่ชนิด Calcium MF ทั้งหมด แต่มีข้อด้อยกว่าในเรื่องความทนทานในการใช้งานหนัก เมื่อต้องจ่ายกระแสไฟมาก (Deep Cycle Heavy Duty) เช่น รถบรรทุก,รถโดยสาร และรถรับจ้าง

ในปัจจุบันในประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น ญี่ปุ่น จะใช้แบตเตอรี่ 2 ชนิด คือ HYBRID และ Calcium MF โดยแบตเตอรี่ HYBRID จะใช้สำหรับรถบรรทุกที่ต้องใช้งานหนัก ส่วนรถ Passenger Car หรือ รถยนต์นั่ง จะใช้แบตเตอรี่ Calcium MF เพราะสะดวกต่อการใช้งาน และไม่ต้องบำรุงรักษา
snap2507.jpg
tong
Site Admin
Posts: 2386
Joined: Fri 01 May 2009 8:55 pm

Re: ครบเครื่องเรื่องแบตเตอรี่ 105D31L

Post by tong »

MAINTENANCE FREE
"สะดวกใช้ ไม่ต้องเติมน้ำกลั่นบ่อย"

ขุมพลังเทคโนโลยีใหม่แห่งโลกยานยนต์ในอนาคต ได้ออกแบบพัฒนาและทดสอบกับสภาพการใช้งานจริงในเขตประเทศเมืองร้อน สำหรับผู้ใช้รถที่ไม่มีเวลาบำรุงรักษา เป็นแบตเตอรี่พร้อมใช้ สะดวกสบาย อายุการใช้งานยาวนาน และเหมาะสมสำหรับรถซิตี้คาร์ (City's car) มีให้เลือกหลายขนาด ได้ผ่านการทดสอบมาตรฐานอย่างเข้มงวดของโรงงานผู้ประกอบรถยนต์ชั้นนำ จนเป็นที่ยอมรับในคุณสมบัติและคุณภาพ ให้ส่งมอบโรงงานประกอบรถยนต์

1. อายุการใช้งาน นานกว่าแบตเตอรี่รุ่นธรรมดาทั่วไป 25% แผ่นกั้นพิเศษ PE-GOLD Seperator เป็นแผ่นกั้นชนิดซองที่ทำจากวัสดุ PE ที่ทันสมัย มีคุณสมบัติทนต่อการฉีกขาด ดีกว่าแผ่นกั้นชนิดใยแก้วธรรมดา ซึ่งจะช่วยถนอมโครงแผ่นธาตุบวกและลบให้เกิดการผุกกร่อนน้อยที่สุด เมื่อผ่านการใช้งานและแรงสั่นสะเทือนเป็นระยะเวลานาน และทำให้เพิ่มประสิทธิภาพของการถ่ายเทประจุไฟฟ้าให้แรงและคงที่ มีอายุการใช้งานเวลานานกว่าแบตเตอรี่รุ่นธรรมดาทั่วไป

2. ไม่ต้องดูแลในการเติมน้ำกลั่นตลอดอายุการใช้งาน คุณมาบัติพิเศษของชุดโครงแผ่นธาตุ Gold Type Element ที่มีส่วนผสมของแคลเซี่ยมทั้งชุดโครงแผ่นธาตุบวกและลบ และการออกแบบผ่าจุกแบตเตอรี่ เซรามิคฟิลเตอร์ ที่ช่วยให้แก็สที่ระเหยออกมาจากการกลั่นตัวของน้ำในแบตเตอรี่ มีปริมาณน้อยกว่าและปลอดภัยกว่าฝาจุกชนิดอื่นๆ

3. เก็บกำลังไฟสำรองไว้สตาร์ทเครื่องยนต์ได้ แม้ไม่ใช้รถยนต์นาน 4-5 เดือน จากการออกแบบส่วนผสมพิเศษของเนื้อแผ่นธาตุ ที่สามารถทำให้แบตเตอรี่มีการคายไฟด้วยตัวเองต่ำ (Low Self Discharge)

4. ตาแมว (Indicator)

5. ทำการเติมกรดชาร์จไฟพร้อมจากโรงงาน
fbgoldgraph.gif
tong
Site Admin
Posts: 2386
Joined: Fri 01 May 2009 8:55 pm

Re: ครบเครื่องเรื่องแบตเตอรี่ 105D31L

Post by tong »

สำหรับ Fortuner จะใช้เบอร์มาตราฐานญี่ปุ่นคือ 105D31L

L หมายถึง ขั้วลบ จะอยู่ด้าน left เมื่อมองจากด้านหน้าของแบตเตอรี่
MF หมายถึง Maintenance Free (คนไทยเรียกว่า กึ่งแห้งกิ่งเปียก ซึ่งใช้กันผิดๆ)
105D31L.jpg
tong
Site Admin
Posts: 2386
Joined: Fri 01 May 2009 8:55 pm

Re: ครบเครื่องเรื่องแบตเตอรี่ 105D31L

Post by tong »

ราคามาตราฐาน 15 มี.ค. 2554

GS - 105D31L ราคา 2,600 บาท + ส่งฟรีทั่วกทม. + เทรินของเก่า
GS - 105D31L-MF ราคา 3,100 บาท + ส่งฟรีทั่วกทม. + เทรินของเก่า

3K, Panasonic, Bolident จะถูกกว่าชนิดละ 100 บาท
FB Gold - 105D31L-MF ราคา ___ บาท
FB Super Gold - 115D31L-MF ราคา ___ บาท

GS 105D31L-MF บอดี้เก่า ซื้อเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2554
ราคา 3,100 บาท + ส่งฟรี + เทรินของเก่า
(แบตตัวนี้ใช้ได้ 3 ปี เสียเมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2557)
GS_105D31L-MF.jpg
tong
Site Admin
Posts: 2386
Joined: Fri 01 May 2009 8:55 pm

Re: ครบเครื่องเรื่องแบตเตอรี่ 105D31L

Post by tong »

31.jpg 32.jpg 33.jpg 35.jpg 36.jpg
tong
Site Admin
Posts: 2386
Joined: Fri 01 May 2009 8:55 pm

Re: ครบเครื่องเรื่องแบตเตอรี่ 105D31L

Post by tong »

Boliden ประกัน 18 เดือน แต่มีหลายคนรายงานว่าไม่ยอมเคลมให้ เมื่อใกล้หมดประกัน
3K ประกันดี เปลี่ยนตัวใหม่ทันที ไม่มีแถ มีช่วยค่าลากรถ
GS แอมป์เต็ม ใกล้เคียงกับสเปค
Boliden ไฟแรงกว่า แพงกว่า พวกแต่งรถเครื่องเสียงนิยมใช้กัน
tong
Site Admin
Posts: 2386
Joined: Fri 01 May 2009 8:55 pm

Re: ครบเครื่องเรื่องแบตเตอรี่ 105D31L

Post by tong »

3 ปีผ่านไปแบต Panasonic 105D31L-MF ราคา 2,600 บาท (เทรินลูกเก่า)

รีวิวร้านแบตที่บริการนอกสถานที่

1. โชคบัญชาแบตเตอรี่ ราคา 3,000 บาท

ลองโทรถามที่นิก่อน เห็นมีเสื้อฟอร์ม ร้านสะอาดดี พนักงานบอกว่าของหมด

2. พลังแสงแบตเตอรี่ ราคา 2,800 บาท

ลองโทรร้านเก่าแก่ชื่อดังบ้าง คนขายพูดจาเรียบร้อย รู้เรื่องดี

3. บีบีแบตเตอรี่ ราคา 2,600 บาท

หาข้อมูลเรื่องแบตเจอจ้าวนี้ขึ้นมาอันดับแรกๆตลอด ราคาเขาถูกกว่าเยอะ ก็เลยลองใช้บริการ มาส่งตรงเวลานัดหมาย มาดูในเวปอีกทีพบว่าเป็นร้านเดียวที่บอกราคาขายในหน้าเวป ไม่ต้องโทรถาม

ทั้ง 3 ร้านบอกว่า GS 105D31L-MF ขาดตลาดหลายเดือนแล้ว จึงตัดใจลอง Panasonic จริงๆรุ่นนี้ที่กล่องจะไม่มีโค้ด MF แต่จะเขียนว่า Maintenance Free เป็นซีรี่ย BF

SAM_9110s.jpg

SAM_9120s.jpg

PANASONIC 105D31L-MF ซื้อเมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2557
ราคา 2,600 บาท + ส่งฟรี + เทรินของเก่า
(แบตตัวนี้ใช้ได้ 3 ปี เสียเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2560)
tong
Site Admin
Posts: 2386
Joined: Fri 01 May 2009 8:55 pm

Re: ครบเครื่องเรื่องแบตเตอรี่ 105D31L

Post by tong »

http://www.rsbattery.com/product/product.php
panasonic_StandardMF2-1.png pana-1.jpg
tong
Site Admin
Posts: 2386
Joined: Fri 01 May 2009 8:55 pm

Re: ครบเครื่องเรื่องแบตเตอรี่ 105D31L

Post by tong »

pana-2.jpg pana-5.jpg pana-6.jpg pana-7.jpg pana-8.jpg
tong
Site Admin
Posts: 2386
Joined: Fri 01 May 2009 8:55 pm

Re: ครบเครื่องเรื่องแบตเตอรี่ 105D31L

Post by tong »

...
tong
Site Admin
Posts: 2386
Joined: Fri 01 May 2009 8:55 pm

Re: ครบเครื่องเรื่องแบตเตอรี่ 105D31L

Post by tong »

ตาแมว

1. ลูกลอยจุดแดงตรงกลางใช้วัดระดับน้ำกรด
2. ลูกลอยวงนอกใช้วัดความถ่วงจำเพาะของน้ำกรด
- ความถ่วงจำเพาะของน้ำกรด แบตแบบ Conventional คือ 1.250±0.01
- ความถ่วงจำเพาะของน้ำกรด แบตแบบ Maintenance Free คือ 1.280±0.01

มันจึงไม่ได้วัด Volt และความจุ Amp ดังนั้นแบตที่เห็นตาแมวปกติ อาจจะเสื่อมก็ได้ เราไม่มีทางรู้ ต้องอาศัยเครื่องมือวัด CCA พิเศษราคา 3,000 กว่าบาท หรือสังเกตจากเสียงสตาร์ทยานๆก็แสดงว่าแบตเสื่อมแล้ว
1405489138-1cc27663ee-o.jpg
tong
Site Admin
Posts: 2386
Joined: Fri 01 May 2009 8:55 pm

Re: ครบเครื่องเรื่องแบตเตอรี่ 105D31L

Post by tong »

วิธีตรวจไดชาร์จ

ให้สตาร์ทรถ เปิดแอร์ วิทยุ ไฟหน้า ไฟกระพริบ แล้วเร่งรอบประมาณ 2000 rpm แล้ววัดโวลท์ จะต้องอยู่ระหว่าง 13.8 - 14.5

ไดชาร์จอ่อน -> ใช้เวลาชาร์จนาน นานๆไปแผ่นธาตุจะกลายเป็นซัลเฟต แล้วแบตจะเสื่อม
ไดชาร์จแก่ -> จะประจุไฟมากเกินไป แผ่นธาตุขยายตัวผิดปกติ บวม ผุกร่อน แล้วแบตจะเสียภายใน 1 ปี
tong
Site Admin
Posts: 2386
Joined: Fri 01 May 2009 8:55 pm

Re: ครบเครื่องเรื่องแบตเตอรี่ 105D31L

Post by tong »

คนไทยเรียกชนิดของแบตไม่เหมือนชาติใดในโลก

จริงๆแล้วแบตตะกั่ว-กรดทุกชนิดจะเป็นแบบเปียกหรือแบบน้ำทั้งหมด เพราะใช้น้ำกรดซัลฟูริค (H2SO4) ความเข้มข้นประมาณ 30% กับแผ่นธาตุตะกั่ว

1. แบตน้ำ คนไทยเรียกแทนชนิด Conventional (CV)
เป็นแบตตะกั่ว-กรด ที่น้ำระเหยได้ง่ายจึงต้องคอยเช็คระดับน้ำกรดบ่อยๆ มีราคาถูกที่สุด เหมาะสำหรับรถที่วิ่งบ่อยๆนานๆ แบตชนิดนี้เวลาผลิตจากโรงงานจะไม่มีน้ำกรดมาด้วย จึงเก็บในสต๊อคไว้ได้นาน คนขายจะต้องมาใส่น้ำกรดเองและต้องชาร์จแบตก่อน บางร้านจึงแกะกล่องมาชาร์จเตรียมไว้ล่วงหน้า มีรายงานว่าแบตชนิดนี้ใช้ได้นานสุด ความถ่วงจำเพาะของน้ำกรดในแบตชนิดนี้คือ 1.250±0.01

2. แบตกึ่งแห้งกิ่งเปียก คนไทยเรียกแทนชนิด Maintenance Free (MF)
เป็นแบตตะกั่ว-กรด ที่น้ำระเหยน้อย ควรเช็คระดับน้ำกรดทุก 6 เดือน หรือดูตาแมวก็ได้ เป็นแบตที่ self-discharge ต่ำ จึงชาร์ทมาจากโรงงานพร้อมใช้ ดังนั้นจึงได้น้ำกรดมาตราฐานโรงงานและควรเลือกก้อนที่ผลิตมาใหม่ๆสดๆ สามารถจอดรถทิ้งไว้ได้นานๆ ตามทฤษฎีจะต้องทนทานดีกว่าแบบ Conventional เพราะใช้แร่ธาตุดีกว่า แต่ประชาชนเขารายงานว่าไม่ทนเท่าชนิดแรก ความถ่วงจำเพาะของน้ำกรดในแบตชนิดนี้คือ 1.280±0.01

3. แบตแห้ง คนไทยเรียกแทนชนิด Sealed Maintenance Free (SMF)
เป็นแบตตะกั่ว-กรด ที่น้ำระเหยน้อยมากที่สุดตลอดอายุการใช้งาน
tong
Site Admin
Posts: 2386
Joined: Fri 01 May 2009 8:55 pm

Re: ครบเครื่องเรื่องแบตเตอรี่ 105D31L

Post by tong »

รถบางรุ่นถ้าจอดรถเกียร์ N แล้วกินแบต

ตัวอย่างรถเช่น CRV รุ่นแรก, Mazda3 รุ่นแรก, Ford Fiesta, Ford Ecosport เวลาเข้าเกียร์ N มันจะมีไฟไปเลี้ยงโซลินอยตลอดเวลา กินประมาณ1.5A ดังนั้นจึงไม่ควรจอดเกียร์ N นานๆ โดยเฉพาะแบตที่สุขภาพไม่ดี
tong
Site Admin
Posts: 2386
Joined: Fri 01 May 2009 8:55 pm

Re: ครบเครื่องเรื่องแบตเตอรี่ 105D31L 110D31L

Post by tong »

เวลาผ่านไปอีก 3 ปี แบตเสียอีกแล้ว ซื้อใหม่จากร้านบีบีเหมือนเดิม ราคาเท่าเดิม มาภายใน 1 ชม. รับประกันแบต 1 ปี
แบตพานามีการอัพเกรดใหม่เป็นรุ่น 110D31L-MF
SAM_1655s.jpg SAM_1660s.jpg PANASONIC 110D31L-MF ซื้อเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2560
ราคา 2,600 บาท + ส่งฟรี + เทรินของเก่า
(แบตตัวนี้ใช้ได้ 2.6 ปี เสียเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2562)
tong
Site Admin
Posts: 2386
Joined: Fri 01 May 2009 8:55 pm

Re: ครบเครื่องเรื่องแบตเตอรี่ 105D31L 110D31L 115D31L

Post by tong »

01.jpg 02.jpg 03.jpg 04.jpg PANASONIC อัพเกรดใหม่ generation 3 เปลี่ยนเป็นรุ่น 115D31L-MF
ซื้อเมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2562
ราคา 2,800 บาท + ส่งฟรี + เทรินของเก่า
Post Reply