เทคนิคการซื้อของจาก AliExpress ให้ไม่ผิดพลาด

Post Reply
Nadda
Posts: 258
Joined: Tue 05 May 2009 8:20 pm

เทคนิคการซื้อของจาก AliExpress ให้ไม่ผิดพลาด

Post by Nadda »

prlj2q57g5CRQkNtBcL-o.jpg จากประสบการณ์ส่วนตัว อยากสรุปเทคนิคสำหรับซื้อของจาก AliExpress เผื่อเป็นประโยชน์ค่ะ

1.วิเคราะห์ด้วยตัวเองก่อนว่าสเปคที่บอกมามีความเป็นไปได้ไหม อันนี้ต้องอาศัยประสบการณ์ที่สั่งสมมา เพราะสินค้ามีหลากหลาย คนขายมักจะไม่ละเอียดหรือลงสเปคผิดเพราะก๊อบต่อๆกันมา และบ่อยครั้งก็มักจะแปลเป็นภาษาอังกฤษแบบวกวน อ่านไม่ค่อยเข้าใจ

2.เปรียบเทียบกับร้านอื่นๆหาสิ่งผิดปกติ ส่วนใหญ่จะก๊อบสินค้าเหมือนๆกันแต่ข้างใน (ฮาร์ดแวร์) อาจจะไม่เหมือนกัน แล้วแต่โรงงานผู้ผลิต

3.ในสินค้าที่ภายนอกเหมือนกัน ให้เราเลือกเรียงสินค้าจากจำนวนยอดขาย (ordered) ยอดขายมากมักจะเป็นโรงงานผู้ผลิตที่ได้คุณภาพหรือเป็นผู้คิดค้นคนแรก (Official store) ราคาอาจจะแพงกว่านิดหน่อยแต่ชัวร์ สินค้าในสต๊อกมีเยอะ เป็นของใหม่ ไม่วนเคลม ส่งเร็วและบริการดี

4.อ่านฟีดแบ็คและดูรูปสินค้าจริงจากผู้ซื้อ เพราะรูปที่ลงมักจะเป็นรูป 3D ดีไซน์จากคอมพิวเตอร์ มันจะดูสวยหรูและจะไม่เหมือนสินค้าจริง ถ้าโชคดีจะเจอชาวรัสเซียที่ชอบวัดขนาดและทดสอบสินค้ามาอย่างละเอียด

5.ดูรีวิวสินค้าในยูทูป เพื่อดูการทดสอบการทำงานของสินค้าจริง

6.เลือกร้านที่ส่งด้วย China Post หรือ AliExpress Standard จะได้ของภายใน 2 อาทิตย์ อย่าเลือก Yanwen เพราะจะส่งช้ามากประมาณ 4-7 อาทิตย์ ซึ่งราคามักจะถูกกว่าแค่นิดหน่อย

China Post Registered Air Mail ใช้เวลา 1-2 อาทิตย์ ส่วนใหญ่ 1.5 อาทิตย์ เคยได้เร็วสุด 4 วัน สามารถแทรคกิ้งได้
China Post Air Mail ใช้เวลา 2-3 อาทิตย์ ส่วนใหญ่ 2 อาทิตย์
China Post Ordinary Small Packet ใช้เวลา 2-3 อาทิตย์ ส่วนใหญ่ 2 อาทิตย์
AliExpress Standard Shipping ใช้เวลา 2-3 อาทิตย์ ส่วนใหญ่ 2 อาทิตย์
4PX Singapore Post ใช้เวลา 3-5 อาทิตย์ ส่วนใหญ่ 3 อาทิตย์
Yanwen ใช้เวลา 4-7 อาทิตย์ ส่วนใหญ่ 3.5 อาทิตย์

7.บางร้านที่เป็น Official store ถ้าสั่งสินค้า 2 อย่างขึ้นไป มักจะส่งแบบ China Post Registered Air Mail มาให้ จะได้ของเร็วและปลอดภัย

8.ถ้าได้สินค้ามาผิดให้ถ่ายรูปและกด Dispute ขอเงินคืนได้ 100% โดยไม่ต้องส่งของคืนไปแต่อย่างใด ดีกว่าซื้อของในประเทศไทยด้วยซ้ำ (AliExpress มักจะเข้าข้างลูกค้า ถ้าคนขายหลอกล่อเสนออะไรก็อย่าไปตอบรับ ให้ระบบ AliExpress จัดการเอง เพราะคนขายจะกลัวเสียประวัติ)

9.ถ้าสินค้าส่งมาผิดหรือเสียหายแค่บางอย่าง แล้วเรายอมรับได้ สามารถขอคืนเงินบางส่วน เช่น สีไม่ตรง สเปคไม่ครบ

10.ถ้าเราได้ของแล้ว ก็ควรถ่ายรูปรีวิวสินค้าเพื่อตอบแทนสังคมบ้าง ผู้ซื้อจากทั่วโลกสามารถโหวตคะแนนและเขียนรีวิวได้ตามความเป็นจริงโดยไม่ต้องกลัวว่าจะโดนแกล้งในภายหลัง (แต่ถ้าซื้อของในเวบไทยคนขายอาจจะตามเอาเรื่องได้ ทำให้ไม่มีใครกล้าวิจารณ์ตามความเป็นจริง)

11.ถ้าเราสั่งแล้วกดยกเลิก โดยที่คนขายยังไม่ได้ส่งสินค้าออกมา คนขายมักจะถามเหตุผลไม่ยอมยกเลิกง่ายๆ ให้เราตอบว่าเลือกสินค้าผิดจะสั่งรุ่นอื่น บางร้านก็ชอบอ้างว่าส่งออกมาแล้ว ถ้าเกิดกรณีนี้ให้กด Dispute และ capture ลำดับเวลาว่าเรายกเลิกก่อนที่เค้าจะ shipping ออกมา

12.สำหรับลูกค้าประจำ ร้านที่ดีๆเป็นโรงงานผู้ผลิตเอง (Official store) บางครั้งซื้อสินค้า 2 ครั้งขึ้นไป เค้ามักจะเสนอคูปองส่วนลดให้ไว้ใช้คราวหน้า

13.ถ้ามูลค่าสินค้าน้อยกว่า 1,500 บาท ไม่ต้องเสียภาษี (คนขายมักจะลงราคามาถูกกว่าความเป็นจริงให้อยู่แล้ว) แต่ถ้าโดนเรียกเก็บภาษีจะต้องไปจ่ายและรับของที่ไปรษณีย์
Post Reply