ประวัติศาสตร์ตระกูลลิ้ม

Post Reply
Nadda
Posts: 258
Joined: Tue 05 May 2009 8:20 pm

ประวัติศาสตร์ตระกูลลิ้ม

Post by Nadda »

แซ่ลิ้ม หรือในภาษาจีนกลางคือ “หลิน (林)” ที่แปลว่า “ป่า”

จากข้อมูลของสารานุกรมร้อยแซ่ (百家姓) ว่ากันว่า แซ่ลิ้มเป็นตระกูลที่มีสมาชิกมากเป็นอันดับ 17 บนแผ่นดินใหญ่ และใหญ่เป็นอันดับสองบนเกาะไต้หวัน โดยตามตำนานที่ตกทอดกันมา บรรพบุรุษของคน “แซ่ลิ้ม” ทั่วโลก เชื่อว่าคือ บุตรของปี่กาน (比干) อัครมหาเสนาบดีของ โจ้วอ๋อง กษัตริย์องค์สุดท้ายของราชวงศ์ซาง (商紂王) มีที่มา 3 ทาง คือ

1. บรรพชนถือกำเนิดมาแต่สมัยราชวงศ์ซาง (1600-1100 ปีก่อน ค.ศ.)
โจ้วอ๋อง แห่งราชวงศ์อิน (ตี้ซิ่ง) สั่งให้แหวะอกปี่กาน ขุนนางผู้ซื่อสัตย์ตาย ลูกๆของปี้กันจึงหนีไปอยู่บนภูเขาฉางหลินซาน ดังนั้น จึงใช้ "หลิน" เป็นแซ่

2. มาจากสมัยชุนชิว (770-476 ปีก่อน ค.ศ.) โจวผิงอ๋องมีโอรส ซึ่งเกิดแต่นางสนมคนหนึ่งชื่อหลินไค ผู้สืบเชื้อสายรุ่นหลัง จึงใช้ "หลิน" เป็นแซ่

3. ตระกูลชิวหลินซึ่งเป็นแซ่หลายพยางค์ในถิ่นแคว้นใต้ทางเหนือ เปลี่ยนแซ่ของตนให้เหลือ "หลิน" พยางค์เดียว

ราชวงศ์ซาง เป็นราชวงศ์โบราณของจีนในช่วง 1,700 ปีก่อนคริสต์ศักราช ถึง 1,100 ปีก่อนคริสต์ศักราช ก่อนจะเสียแผ่นดินให้กับราชวงศ์โจว

“ปี่กาน” ถือเป็นขุนนางผู้สัตย์ซื่อคนสุดท้ายที่พยายามปกป้องและยืดอายุราชวงศ์ซางให้ยืนยาวออกไป แต่สุดท้ายก็ไม่สำเร็จ
005-2014722171448.jpg “กระทั่งรัชสมัยตี้ซิ่ง (帝幸) นั้น ศึกขัดแย้งทางการเมืองภายในทวีความรุนแรงขึ้นอย่างมาก ขุนนางรอบข้างต่างลุกฮือขึ้นต่อต้าน แม้ว่าต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่รุนแรงนี้ แต่โจ้วอ๋อง (商紂) หรือตี้ซิ่ง (帝幸) กลับไม่คิดปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสิ่งใด ทั้งไม่รับฟังคำตักเตือนจากผู้หวังดี ลุ่มหลงมัวเมาอยู่กับชีวิตที่ฟุ้งเฟ้อ ซึ่งยิ่งโหมกระพือความขัดแย้งภายในเพิ่มขึ้น

“ขณะเดียวกัน ก็เปิดศึกกับเผ่าตงอี๋ (東夷) เพิ่มภาระอันหนักอึ้งให้กับประชาชน และทำให้สูญเสียกำลังทหารภายในประเทศอีกด้วย ดังนั้น เมื่อโจวอู่อ๋อง (周武王) ยกทัพเข้ามาประชิดชายแดน โจ้วอ๋องจึงได้แต่รวบรวมกำลังพล เพื่อออกไปรับศึก ผลสุดท้ายกำลังทหารฝ่ายซางขาดกำลังใจในการรบ กลับเป็นฝ่ายยอมแพ้เปิดทางให้กับโจวอู่อ๋อง เมื่อเห็นดังนั้น โจ้วอ๋องจึงหอบทรัพย์สมบัติหลบหนีไปยังเมืองลู่ไถ สุดท้ายเสียชีวิตที่นั่น ราชวงศ์ซางจึงถึงกาลสิ้นสุด” นั่นคือ เรื่องราวที่ถูกบันทึกเกี่ยวกับเหตุการณ์เมื่อราว 1,100 ปี ก่อนคริสต์ศักราช หรือ 3,100 กว่าปีที่แล้ว

เมื่อเวลาผ่านไปๆ “ปี่กาน” ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นบิดาของต้นกำเนิดตระกูลลิ้ม ก็กลายเป็นเทพองค์หนึ่ง โดยได้รับการยกย่องจากชาวจีนให้เป็น เทพเจ้าแห่งโชคลาภฝ่ายบุ๋น หรือที่คนแต้จิ๋วในเมืองไทยเรียกว่า “บุ่งไฉ่ซิงเอี้ย (文财神爷)”
006-2009022500934157.jpg แซ่นี้ มีสมาคมอยู่ในเมืองไทยมีชื่อว่า "สมาคมตระกูลลิ้มแห่งประเทศไทย"
ก่อตั้งขึ้น เมื่อ พ.ศ.2505 ตั้งอยู่ที่ 1930/24 ถนนเจริญนคร กรุงเทพฯ
Post Reply